I. Mẫu số liệu
1. Khi người ta điều tra một tập hợp những đối tượng nào đó thì: Vấn đề cần điều tra gọi là dấu hiệu (thống kê); mỗi đối tượng gọi là một đơn vị điều tra; giá trị của dấu hiệu tại mỗi đơn vị điều tra gọi là một số liệu (thống kê).
2. Mỗi tập con hữu hạn những đơn vị điều tra gọi là một mẫu. Số đơn vị điều tra của một mẫu gọi là kích thước mẫu. Dãy các giá trị của dấu hiệu điều tra trên một mẫu gọi là một mẫu số liệu.
II. Tần số - Tần suất
1. Số lần xuất hiện của một số liệu, trong mẫu số liệu, gọi là tần số của số liệu đó. Tỉ số giữa tần số và kích thước mẫu gọi là tần suất của số liệu đó f=n/N. Tần suất thường viết dưới dạng phần trăm.
2. Bảng phân bố tần số gồm hai dòng (hoặc hai cột). Dòng thứ nhất (cột thứ nhất) ghi các dấu hiệu khác nhau của mẫu số liệu. Dòng thứ hai (cột thứ hai) ghi tần số của số liệu tương ứng. Nếu bổ sung ở bảng này dòng thứ ba (cột thứ ba) ghi tần suất của số liệu tương ứng ta có bảng phân bố tần số - tần suất.
3. Nếu số liệu được ghép thành lớp, mỗi lớp là một đoạn hay nửa khoảng, ta có bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp. Tần số của mỗi lớp là số các số liệu thuộc lớp đó.
Chú ý:Trong khoảng phân bố tần số - tần suất, tổng các tần số bằng kích thướcmẫu ; tổng các tần suất bằng 1 hay 100%.
Phản hồi - đóng góp ý kiến
Không được lạm dụng SPAM hệ thống - Nếu vi phạm: Thành viên thường (xóa nick), Thành viên VIP (khóa nick 10 - 50 ngày).
Mã xác nhận *
Gửi câu hỏi tới kênh thảo luận - Forum
Không được lạm dụng SPAM hệ thống - Nếu vi phạm: Thành viên thường (xóa nick), Thành viên VIP (khóa nick 10 - 50 ngày).
Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay (Xem QUYỀN LỢI VIP tại đây)
BẠN NGUYỄN THU ÁNH
Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định
Em đã từng học ở nhiều trang web học trực tuyến nhưng em thấy học tại tpedu.vn là hiệu quả nhất. Luyện đề thả ga, câu hỏi được phân chia theo từng mức độ nên học rất hiệu quả.
BẠN TRẦN BẢO TRÂM
Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - Nam Định
T&P Edu có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình THPT. Điều đó sẽ giúp được các thầy cô giáo và học sinh có được phương tiện dạy và học thưc sự hữu ích.
BẠN NGUYỄN THU HIỀN
Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội
Em là học sinh lớp 12 với học lực trung bình nhưng nhờ chăm chỉ học trên tpedu.vn mà kiến thức của em được củng cố hơn hẳn. Em rất tự tin với kì thi THPT sắp tới.