Bài tập vật lý ôn luyện theo Level

A.LÍ THUYẾT I. Động lượng. 1. Xung lượng của lực. – Khi một lực không đổi tác dụng lên một vật trong khoảng thời gian ∆t thì tích .Dt được định nghĩa là xung lượng của lực  trong khoảng thời gian ∆t ấy. – Đơn vị xung lượng của lực là N.s 2. Động lượng. a.Động lượng. – Động lượng của một vật là một véc tơ cùng hướng với vận tốc và được xác định bởi công thức:  = m – Độ lớn : p = m.v Trong đó : p là động lượng (kgm/s)                 m là khối lượng (kg)                 v là vận tốc của vật (m/s) b. Mối liên hệ giữa động lượng và xung lượng của lực. Độ biến thiên động lượng của một vật trong khoảng thời gian Dt bằng xung lượng của tổng các lực tác dụng lên vật trong khoảng thời gian đó.  hay  Trong đó : m là khối lượng của vật (kg)                 F là lực tác dụng vào vật (N)                v1,v2 là vận tốc của vật trước và sau khi tác dụng lực (m/s)                 là thời gian tác dụng lực làm thay đổi vận tốc của vật (s)  Ý nghĩa: Khi lực đủ mạnh tác dụng lên vật trong một khoảng thời gian hữu hạn sẽ làm động lượng của vật biến thiên. II. Định luật bảo toàn động lượng. 1. Hệ cô lập (hệ kín). Một hệ nhiều vật được gọi là cô lập khi không có ngoại lực tác dụng lên hệ hoặc nếu có thì các ngoại lực ấy cân bằng nhau. 2. Định luật bảo toàn động lượng của hệ cô lập. Động lượng của một hệ cô lập là một đại lượng bảo toàn. + + … +  = const hay  -Đối với hệ hai vật  hay  Trong đó : m1,m2 là khối lượng của các vật(kg) v1,v2 là vật tốc của các vật trước va chạm (m/s)  là vật tốc của các vật sau va chạm (m/s). 3. Va chạm mềm. – Một vật chuyển động đến va chạm với một vật đứng yên, sau va chạm hai vật dính vào nhau và chuyển động với cùng vận tốc. – Biểu thức = Trong đó :  là khối lượng của vật 1 và 2 .                : là vận tốc chuyển động của vật 1 lúc trước va chạm. (vật 2 ban đầu đứng yên)               : vận tốc của hai vật lúc sau va chạm   4. Chuyển động bằng phản lực. – Chuyển động bằng phản lực là chuyển động của một vật tự tạo ra phản lực bằng cách phóng về hướng ngược lại một phần của chính nó. Gọi M, m lần lượt là khối lượng của tên lửa và của lượng khí thoát ra.  lần lượt là vận tốc của tên lửa và của khối khí  hay  Ví dụ: Sự giật lùi của súng khi bắn, chuyển động của máy bay phản lực, tên lửa… B.BÀI TẬP Dạng 1:Tính động lượng – Độ biến thiên động lượng. – Động lượng của một vật :  – Động lượng của hệ vật :  – Độ biến thiên động lượng:  Chú ý: Động lượng của hệ gồm hai vật là một hệ kín  + Nếu , cùng phương, cùng chiều:          + Nếu , cùng phương, ngược chiều:    + Nếu , vuông góc với nhau:   + Nếu , cùng độ lớn và hợp nhau một góc:  + Nếu , khác độ lớn và hợp nhau một góc:    + Đối với bài toán về Xung lực Nên Chú ý Quy Tắc cộng véc tơ Và Khử dấu véc tơ bằng phép Chiếu Hoặc sử dụng tính chất trên ( tính chất hbh ) nếu biết góc Dạng 2: Tính vận tốc của các vật trước và sau va chạm -Xác định hệ vật cần khảo sát và lập luận để thấy rằng trường hợp khảo sát hệ vật là hệ kín. – Chọn (HQC)thông thường chọn chiều dương là chiều chuyển động của một vật. – Viết biểu thức động lượng của hệ trước va sau va chạm: trước va chạm:  sau va chạm:  – Theo định luật bảo toàn động lượng:  (1) – Chiếu (1) xuống trục tọa độ ta sẽ tìm được kết quả bài toán. Chú ý: Trong trường hợp này ta cần quy ước chiều dương của chuyển động.(theo HQC)      – Nếu vật chuyển động theo chiều dương đã chọn thì v > 0;      – Nếu vật chuyển động ngược với chiều dương đã chọn thì v < 0. Trường hợp các vectơ động lượng thành phần (hay các vectơ vận tốc thành phần) không cùng phương, thì ta cần sử dụng hệ thức vectơ: =  và biểu diễn trên hình vẽ. Dựa vào các tính chất hình học để tìm yêu cầu của bài toán.

Thống kê thành viên
Tổng thành viên 17.774
Thành viên mới nhất HUYENLYS
Thành viên VIP mới nhất dungnt1980VIP

Mini games


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay




Mọi người nói về tpedu.vn


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay
(Xem QUYỀN LỢI VIP tại đây)

  • BẠN NGUYỄN THU ÁNH
  • Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định
  • Em đã từng học ở nhiều trang web học trực tuyến nhưng em thấy học tại tpedu.vn là hiệu quả nhất. Luyện đề thả ga, câu hỏi được phân chia theo từng mức độ nên học rất hiệu quả.
  • BẠN TRẦN BẢO TRÂM
  • Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - Nam Định
  • T&P Edu có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình THPT. Điều đó sẽ giúp được các thầy cô giáo và học sinh có được phương tiện dạy và học thưc sự hữu ích.
  • BẠN NGUYỄN THU HIỀN
  • Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội
  • Em là học sinh lớp 12 với học lực trung bình nhưng nhờ chăm chỉ học trên tpedu.vn mà kiến thức của em được củng cố hơn hẳn. Em rất tự tin với kì thi THPT sắp tới.

webhero.vn thietkewebbds.vn