Ngày viết bài: 19-10-2017 10:31:55
Theo các chuyên gia, chương trình đại học của VN đang đào tạo theo mô hình chuyên ngành hẹp (trong khi thị trường việc làm hiện rất khác so với thế kỷ 20), khiến sinh viên ra trường, cầm tấm bằng cử nhân mà vẫn không biết mình phải làm gì.

 

1. Tốt nghiệp ĐH vẫn nhờ cha mẹ đi xin việc

Dù nền kinh tế đã được đổi mới hàng chục năm nay, chương trình đào tạo ĐH ở VN vẫn đi theo lối mòn (xây dựng theo mô hình Liên Xô trước đây). Thậm chí, đến nay vẫn còn sự lẫn lộn giữa giáo dục (GD) nghề với GD ĐH, từ đó dẫn tới việc quá coi trọng bằng ĐH mà xem nhẹ đào tạo nghề.

Nhiều người chỉ cần học nghề để mưu sinh, nhưng vẫn cứ lăn xả vào học ĐH, vì cho rằng đó là nơi đào tạo nghề nhưng có bằng ĐH, vì thế sẽ “oai” hơn!

Tiến sĩ Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Tây (Hà Nội), cho rằng với phương thức đào tạo, cách thức tiếp cận quá chú trọng vào việc trang bị cho người học một ngành nghề nhất định, mà không hướng tới đào tạo con người trưởng thành, thì nền ĐH vẫn sẽ tiếp tục cho ra đời những sản phẩm lỗi, nhiều em tốt nghiệp ĐH rồi vẫn phải nhờ cậy phụ huynh dắt đi xin việc khắp nơi.

GS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội, nhận định cách đào tạo ĐH chuyên sâu ở VN hiện nay, kiểu như suốt 4 năm chỉ học toán, học sử, hay học một nghề cụ thể… trong lúc thị trường lao động biến đổi không ngừng về chất, là một sai lầm cơ bản, khiến SV ra trường cứ ngơ ngác.

Cũng theo GS Minh, GD ĐH VN cần phải thiết kế lại chương trình đào tạo, để làm sao SV vừa được trang bị kiến thức chuyên ngành, vừa được lựa chọn để có thêm các đơn vị kiến thức liên ngành.

Trường của ta chuyên về một ngành cho sâu, nhưng không đủ sâu để thành chuyên gia. Không ai có thể thành chuyên gia sau 4 năm học, nhất là ở VN chúng ta mất đứt 1 năm cho GD thể chất, quốc phòng, lý luận chính trị”, GS Minh nói.

2. Cơ hội cho giáo dục khai phóng

Theo TS Giáp Văn Dương, với thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, lực lượng lao động dẫn dắt xã hội không còn là các kỹ sư điện, kỹ sư máy tính… mà là những người có khả năng tích hợp để tạo ra một hệ thống mới, hoặc người dùng các kiến thức liên ngành giải quyết các vấn đề của xã hội. “Đây chính là thời điểm mà GD khai phóng có cơ hội thực hiện được ở VN”, ông Dương nói.

GS Furuta Motoo, Hiệu trưởng Trường ĐH Việt Nhật (ĐH Quốc gia Hà Nội), cho biết: “Xu hướng tuyển dụng của các nhà đầu tư Nhật Bản tại VN là hoan nghênh SV được đào tạo qua các trường ĐH chú trọng GD khai phóng. Vì vậy, GD khai phóng sẽ giúp SV VN tăng cường tính cạnh tranh trong việc xin vào làm tại các công ty Nhật Bản”.

Bà Đàm Bích Thủy, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Fulbright VN, cho hay khi biết trường này theo đuổi triết lý GD khai phóng, câu hỏi mà bà thường xuyên nhận được từ phụ huynh và các bạn trẻ ngấp nghé ngưỡng cửa ĐH là: Học xong ra trường thì sẽ làm nghề gì?

Theo bà Thủy, câu hỏi đó là quá áp lực với một thanh niên 17 - 18 tuổi. Nếu phải lựa chọn ngay thời điểm đó, nhiều em sẽ chọn sai, để rồi 10 - 15 năm sau khi nghĩ lại phải hối tiếc. Vì thế, hãy để giai đoạn các em học ĐH là giai đoạn tìm tòi, khám phá bản thân, thông qua chương trình GD khai phóng. Nó giúp các em lựa chọn được ngành nghề vừa phù hợp với nhu cầu mưu sinh của mình, vừa có thể theo đuổi được ước mơ.

>>> Tham khảo thêm: Nên lựa chọn ngành nghề theo đam mê hay tiền bạc.

Tổng hợp (Báo Thanh Niên)

Các từ khóa:
Thống kê thành viên
Tổng thành viên 17.774
Thành viên mới nhất HUYENLYS
Thành viên VIP mới nhất dungnt1980VIP

Mini games


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay




Mọi người nói về tpedu.vn


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay
(Xem QUYỀN LỢI VIP tại đây)

  • BẠN NGUYỄN THU ÁNH
  • Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định
  • Em đã từng học ở nhiều trang web học trực tuyến nhưng em thấy học tại tpedu.vn là hiệu quả nhất. Luyện đề thả ga, câu hỏi được phân chia theo từng mức độ nên học rất hiệu quả.
  • BẠN TRẦN BẢO TRÂM
  • Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - Nam Định
  • T&P Edu có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình THPT. Điều đó sẽ giúp được các thầy cô giáo và học sinh có được phương tiện dạy và học thưc sự hữu ích.
  • BẠN NGUYỄN THU HIỀN
  • Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội
  • Em là học sinh lớp 12 với học lực trung bình nhưng nhờ chăm chỉ học trên tpedu.vn mà kiến thức của em được củng cố hơn hẳn. Em rất tự tin với kì thi THPT sắp tới.

webhero.vn thietkewebbds.vn